Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề làm cách nào tương tác với bé tốt hơn đối với bé rối loạn hành vi- cảm xúc. Tăng mỗi quan hệ thân mật mẹ con hoặc bố con từ đó tiếp cận, truyền đạt thông tin đến bé Ngày nay do kinh tế phát triển , […]
Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề làm cách nào tương tác với bé tốt hơn đối với bé rối loạn hành vi- cảm xúc. Tăng mỗi quan hệ thân mật mẹ con hoặc bố con từ đó tiếp cận, truyền đạt thông tin đến bé
Ngày nay do kinh tế phát triển , công nghiệp hóa, đô thị hóa phát triển, bản thân trẻ sinh ra đã phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tâm lý, stress. Thự sự nếu các bạn quan sát thì rối loạn hành vi, tăng động giảm chú ý, rối loạn lưỡng cực , trầm cảm, lo âu… ngày nay xẩy ra tương đối nhiều, và có xu hướng tăng ở trẻ em , nhất là trẻ em ở khu đô thị hóa, môi trường không thông thoáng, ít được hòa nhập cùng thiên nhiên, giao lưu với các bé khác.
Sau khi hỏi xong thì đa số các bố mẹ hiện đại do tính chất công việc thường ít chơi với bé. Vậy có liệu pháp gì
1, Liệu pháp trò chơi
Trẻ em rất muốn được chơi, nhất là với cha hoặc mẹ .Qua trò chơi trẻ phản ánh khả năng nhận thức cũng như nội tâm của trẻ thông qua phóng chiều. diễn đạt bằng hành vi . Qua trò chơi trẻ bộc lộ được nhận thức, cảm xúc, hành vi, thiếu hụt trong tính cách. Nếu cha mẹ chịu khó chơi cùng giúp bé giải tỏa những băn khoăn , vướng mắc, căng thẳng sợ hãi tạo cho trẻ sự thư giãn, từ đó hành vi, cảm xúc trẻ ngoan hơn
Liệu pháp này hay dành cho trẻ : rối loạn hành vi ứng xử, rối loạn cảm xúc, lo âu, trầm cảm, tic, đái dầm, nói lắp, rối loạn giấc ngủ, tự kỉ, tăng động giảm chú ý.
Không áp dụng với bé hay bi xung động ,kích động, hung tính, cần nằm yên tĩnh
Chú ý : lựa chọn trò chơi bé thích , phù hợp ví dụ: trầm cảm chơi trò vận động, tăng động chơi trò yên tĩnh : câu cá…Đồ chơi phải an toàn , chơi 30-50p.
2, Liệu pháp vẽ tranh
Biện pháp này rất hay với trẻ khó biểu thị bằng lời nói vì không cần dùng ngôn ngữ.
Hình vẽ của trẻ thể hiện mức độ phát triển trí tuệ, phản ánh thiếu hụt trong mối quan hệ nếu cha mẹ để ý kỹ, thể hiện mong muốn của trẻ, cảm xúc dồn nén , mong muốn và những xung đột không thể hiện bằng lời. Nếu để trẻ tự bố cục bức tranh , nội dung bức tranh thì bé vượt qua được trở ngại tâm lý đó.
Chỉ áp dụng với trẻ đồng ý vẽ và trên 4 tuổi ( không áp dụng vói trẻ từ chối, hay có cơn xung động, kích động, hung tính ) , lên áp dụng với trẻ : tic, đái dầm, nói lắp, rối loạn giấc ngủ, tang động giảm chú ý, chán ăn tâm thần,…
Nên cho trẻ vẽ về gia đình, để tìm hiểu xung đột và mong muốn bé về gia đình ( đầy đủ cha mẹ, mong muôn xum họp, mong mẹ ít đánh… ) hoặc vẽ cây cối, trường , lớp .Không gian vẽ sạch sẽ, đúng tư thế, im lặng. Cha mẹ chịu khó theo dõi bé và bức tranh bé vẽ thấy mong muốn của bé.
3, Thư giãn và nghe nhạc
Giúp bé thư giãn vầ thần kinh và cơ bắp, chủ yếu áp dựng với bé nhận thức được rồi , giúp bé chú ý tốt hơn , cân bằng cuộc sống tốt hơn, cải thiện được chất lượng giấc ngủ bé
Hoạt động : thở sâu, ( trẻ hit vào hơi sâu và thở ra từ từ.), cho trẻ nghe nhạc trẻ thích, cho trẻ thả lỏng cơ, bắt đầu từ tay, chân sau đó đến toàn thân. Hoặc trẻ lớn hơn hướng dẫn trẻ thiền
Thư giãn giúp trẻ lớn tập trung hơn, tự tin hơn, bình tĩnh và ít kích động hơn, giúp bé giảm stress, giảm rối loạn trương lực cơ, giảm lo âu, giảm loét dạ dày, học hành tốt hơn