Trả lời trên VTV tối 16/4, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển thông tin, hơn 34.000 tỷ đồng khái toán được sử dụng vào 5 nhóm việc chính. Trước hết là biên soạn chương trình sách giáo khoa, sách giáo viên. Thứ hai là dạy thí điểm chương trình, đánh giá hoàn thiện để ban […]
Trả lời trên VTV tối 16/4, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển thông tin, hơn 34.000 tỷ đồng khái toán được sử dụng vào 5 nhóm việc chính. Trước hết là biên soạn chương trình sách giáo khoa, sách giáo viên. Thứ hai là dạy thí điểm chương trình, đánh giá hoàn thiện để ban hành chính thức.
Tiếp theo là tập huấn cho giáo viên để thực hiện đại trà; trang bị cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học bổ sung cho các trường khi thực hiện chương trình mới. Cuối cùng là xây dựng kênh thông tin truyền thông riêng cho giáo dục đào tạo. Trong đó, tiền biên soạn chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên chỉ hết hơn 100 tỷ đồng.
Theo Thứ trưởng Hiển, 34.000 tỷ đồng là dự toán kinh phí dựa trên số lượng công việc và định mức kinh tế kỹ thuật. Sau khi Bộ Tài chính và cơ quan liên quan thẩm định mới có số liệu chính thức.
"Số tiền này lớn so với nước ta chứ không lớn so với mặt bằng chung của thế giới. Tuy nhiên, tính hiệu quả, tiết kiệm, khả thi được đặt ra ngay từ khi xây dựng chương trình. Chất lượng đề án chắc chắn sẽ tốt, đáp ứng yêu của nghị quyết đại hội Đảng đề ra", ông Hiển khẳng định, ads. xét tuyển văn bằng 2 sư phạm mầm non, trung cấp nấu ăn và văn bằng 2 thú y hà nội đi học ngay.
Trước câu hỏi liệu đề án này có lãng phí khi việc đổi mới sách giáo khoa vừa thực hiện cách đây 14 năm, ông Hiển khẳng định "Hoàn toàn không lãng phí". Nguyên nhân do sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ khiến chu trình sách giáo khoa của thế giới bị rút ngắn. Nếu như trước đây là 10 năm thì nay chỉ còn 5-7 năm đã phải thay chương trình, sách giáo khoa ads. thông báo xét tuyển ngành cao đẳng sư phạm mầm non trường cao đẳng sư phạm hà nội.
Ở Việt Nam, chương trình được thực hiện từ năm 2002, đến 2015 đã là 13 năm nên việc đổi mới chương trình sách giáo khoa là cần thiết, không khác thông lệ quốc tế cũng như nhu cầu phát triển giáo dục đào tạo nước nhà.
Cũng theo ông Hiển, chương trình và sách giáo khoa mới sẽ có hai khác biệt cơ bản với sách hiện hành. Đó là chuyển mục tiêu từ trang bị kiến thức cho người học sang phát triển toàn diện phẩm chất năng lực người học. Bên cạnh đó, sẽ tính toán điều kiện để tiết kiệm, hiệu quả và khả thi nhất.
Lãnh đạo Bộ Giáo dục cho hay, chủ trương của ngành là xây dựng một chương trình của quốc gia, trên cơ sở đó các địa phương biên soạn nội dung dạy và học phù hợp. Bộ biên soạn bộ sách đầy đủ, các tổ chức, cá nhân có thể biên soạn nhiều bộ sách khác nhau.
"So với lần trước, lần đổi mới này chủ động, khoa học hơn khi xác định được quy trình làm việc của các hội đồng biên soạn, hội đồng thẩm định, tập huấn, thử nghiệm, thực hiện đại trà. Vì vậy chương trình mới có nhiều ưu điểm hơn hẳn chương trình hiện hành", ông Hiển nói.